Điều trị điếc tạm thời như thế nào?

Điều trị điếc tạm thời như thế nào?
SKĐS - Nhiều vấn đề khác nhau có thể dẫn đến mất thính giác tạm thời, điều quan trọng là bạn phải tìm ra nguyên nhân gây ra và điều trị đúng.
Nhiều vấn đề khác nhau có thể dẫn đến mất thính giác tạm thời, điều quan trọng là bạn phải tìm ra nguyên nhân gây ra và điều trị đúng. Cách duy nhất để biết chắc là tổn thất của bạn có thể  chữa được  hay không là liên lạc với trung tâm trợ thính để được đánh giá kỹ lưỡng.

Các nguyên nhân gây điếc tạm thời

Điếc do tiếng ồn: cơ chế tinh tế của tai trong của bạn rất nhạy cảm với tiếng ồn lớn - cụ thể, tiếng ồn lớn hơn 85 decibel. Nếu bạn ngồi quá gần với  các loa tại buổi hòa nhạc hoặc không đeo nút  tai khi bắn  súng, bạn sẽ có nguy cơ làm hỏng thính giác của mình. Mất thính giác do nó gây ra có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy thuộc vào mức độ tiếng ồn và khoảng cách gần tai của bạn…
Ống tai ngoài bị bít: có cái gì đó ngăn cản ống tai của bạn, nó sẽ cản trở khả năng nghe của bạn. Nếu tai bạn cảm thấy bị nghẹt, có thể do quá nhiều ráy tai, sưng do nhiễm trùng tai hoặc dịch trong khoang  tai giữa.
Thuốc gây ngộ độc tai: một số loại thuốc độc hại đối với tai và có thể gây điếc  tạm thời. Hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ của bạn và nói chuyện với dược sĩ của bạn về bất kỳ mối quan tâm bạn  cho là có thể có liên quan đến thuốc bạn đang dùng.

Hãy đi khám bác sĩ

Mặc dù bạn có thể muốn tin rằng vấn đề thính giác của bạn là tạm thời, nhưng chỉ có chuyên gia y tế được đào tạo  mới có thể xác định được điều đó, vì vậy điều đầu tiên bạn cần làm là hẹn khám bệnh chuyên khoa về thính giác. Họ sẽ  đánh giá toàn bộ  hệ thống  thính giác cho  bạn để xác định nguyên nhân gây  mất thính lực của bạn .
Tại buổi đánh giá, nhân viên chăm sóc sức khỏe thính giác của bạn sẽ hỏi bạn một số câu hỏi liên quan đến tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn và các vấn đề về thính giác. Điều này sẽ giúp họ xác định liệu có bất kỳ điều gì trong quá khứ của bạn  gây ra  các  vấn đề sức khỏe đang diễn ra hay không.

Sau đó, bạn sẽ được kiểm tra tai  xem có  bất kỳ các dấu hiệu bất thường trước khi  kiểm tra thính giác đơn giản cho bạn  để tiến gần tới  bản chất  tình trạng của bạn. Một số tình trạng có thể  cần làm thêm  các  thử nghiệm nâng cao, do đó bạn có thể cần phải lên kế hoạch cho một cuộc hẹn tiếp theo hoặc khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng .

Điều trị điếc tạm thời như thế  nào? 

Hãy cho tai bạn được nghỉ ngơi:


Lần tiếp theo bạn nhận thấy tai đang ù khi bạn đang dự một buổi hòa nhạc với bạn bè, hãy tránh khỏi tiếng ồn bằng cách đi ra hành lang hoặc vào nhà vệ sinh trong vài phút. Hãy giảm âm lượng radio trên ô tô và tivi.
Trong trường hợp ráy tai quá nhiều và đóng bánh, tốt nhất nên để một chuyên gia lấy nó ra

Bảo vệ thính giác của bạn khỏi bị hư hại thêm bằng cách mang đồ bảo vệ tai. Nếu bạn biết bạn sẽ tham dự một buổi hòa nhạc âm thanh lớn hoặc buổi bắn pháo hoa, hãy đeo nút tai hoặc chụp tai. Nếu sở thích của bạn bao gồm sử dụng các thiết bị  tiếng ồn lớn như xe máy, xe trượt tuyết hoặc súng ống, hãy mang thiết bị bảo vệ trợ thính.

Giải quyết  các tắc nghẽn:

Nếu mất thính giác do tắc nghẽn ống tai, thính giác của bạn sẽ trở lại bình thường sau khi  giải quyết tắc nghẽn. Các loại gây tắc nghẽn bao gồm:
Ráy tai: với hầu hết thời gian ráy tai là tốt. Công việc của nó là bẫy bụi và các hạt nhỏ khác ngăn chúng đến màng nhĩ. Theo nguyên tắc chung, ráy tai rơi ra khỏi ống tai của bạn một cách tự nhiên. Trong trường hợp  ráy tai quá nhiều và đóng bánh, tốt nhất nên để một chuyên gia lấy nó ra.
Nhiễm trùng tai: mặc dù hầu hết các viêm nhiễm do nhiễm trùng đều tự khỏi  và nghe thậm chí  trở lại bình thường, hãy gặp bác sĩ nếu bạn bị đau hoặc chảy nước từ tai bị tắc nghẽn, hoặc nếu đau tai kèm với sốt cao, cổ cứng hoặc đau đầu nhiều.
Đi bơi: nếu gần đây bạn bơi  và bị ngứa, đau hoặc cảm giác đầy trong tai, bạn có thể có  bị “tai của người bơi” (swimmer’s ear). Nhiễm trùng ống tai ngoài  này của bạn thường xảy ra khi nước vẫn còn trong tai của bạn sau khi bạn  bơi. Nó cũng có thể là do vết trầy hay xước trong ống tai gây ra do sử dụng  que bông, kẹp tóc hoặc ngón tay để làm sạch ống tai. Khi tình trạng này được điều trị đúng bởi một chuyên gia y tế, thính giác của bạn thường trở lại bình thường.
  1. CHIA SẺ LÂM SÀNG
  2. Trong quá trình khám tai mũi họng tại Cà Mau , chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp bệnh nhân  khó chịu nhiều, đi nhiều nơi khám tổng quát không chuyên khoa trị nên bệnh cứ tái đi tái lại . 
  3. Thật may mắn, khi bệnh nhân đã đến được IMedic.vn chúng tôi,  được thăm khám đúng bệnh khi đến điều trị Chuyên khoa , chữa trị chuyên khoa nên bệnh nhanh hết, tiết kiệm thời gian . Ngoài ra các bệnh nhân khám tai mũi họng ở các khu vực lân cận như Bạc Liêu , Sóc Trăng , Cần Thơ cũng mắc phải các chứng tổn thương tương tự từ quá trình sinh hoạt sai cách và cũng đã được điều trị chuyên khoa thành công , bệnh nhân rất vui mừng... 
TTƯT.BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY
(Theo.healthyhearing.com)
IMedic.vn
PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA KỸ THUẬT CAO
PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA

ĐC : 72 - 74 PHẠM HỒNG THÁM , P4 , TP CÀ MAU 
Website : Http://www.IMedic.vn
Mạng Xã Hội Facebook 
ĐT : 
0913699357 ( Bs Quốc )
0918485892 ( Bs Chi )
0919449459 ( Bs Duy )

Đăng nhận xét

0 Nhận xét