Phòng bệnh viêm xoang

Cách phòng ngừa

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả cần thực hiện một số biện pháp như sau:
Nếu khi đường hô hấp trên không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát sinh và phát triển. Vì vậy, cần vệ sinh răng, miệng thật tốt như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, súc họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày.
- Nếu bị viêm họng, viêm amiđan thì cần được điều trị dứt điểm không để bệnh trở thành mạn tính. Ở trẻ nhỏ khi bị viêm VA cần được khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.
- Người lớn và trẻ em khi bị sâu răng, viêm quanh răng, viêm nướu, viêm mủ chân răng thì cần phải được khám và điều trị nhằm không để bệnh trở thành mạn tính rất dễ gây bệnh viêm xoang.
- Những người bị bệnh dị ứng, nhất là những bệnh có liên quan đến đường hô hấp như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng… cần phải được khám và điều trị dứt điểm.
- Mùa lạnh rất cần được giữ ấm cổ, ngực không nên tắm nước lạnh.
- Cần có môi trường sống trong sạch.
- Ra đường nên mang khẩu trang để tránh bụi bẩn.
- Không nên hút thuốc lá, thuốc lào, đặc biệt là những người đang bị viêm họng, viêm xoang, viêm mũi.
Hiện nay, bệnh viêm xoang vẫn có thể chữa khỏi được hoàn toàn với điều kiện được khám và điều trị kịp thời đúng phương pháp, nhất là được khám và điều trị ở các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.
- Những người đã bị viêm xoang có thể xông mũi bằng hơi nước ấm và cho vào đó vài giọt tinh dầu như dầu bạc hà.
- Hàng ngày nên uống nước đầy đủ để làm loãng chất tiết nhầy và dễ lưu thông, tránh ứ đọng.
- Không nên lạm dụng một số thuốc nhỏ mũi, xịt mũi vì rất có thể bị lệ thuộc thuốc, chỉ dùng theo chỉ định của bác sĩ và dùng trong một thời gian ngắn.
- Bệnh viêm mũi dị ứng cũng có thể gây viêm xoang cho nên cần hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng như: phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi.
- Không nên cho tay vào ngoáy mũi khi ngứa, vì dễ mang vi trùng vào mũi làm cho bệnh càng nghiêm trọng thêm mà chỉ nên xì nhẹ mũi.
- Tuyệt đối không nên dùng các loại tinh dầu để xoa cho trẻ mỗi khi nghẹt mũi vì có thể gây kích thích làm sung huyết da, niêm mạc đường hô hấp của trẻ.
- Khi tắm hoặc đi bơi ở hồ bơi nếu bị nước vào tai, có thể nghiêng đầu để nước thoát ra ngoài sau đó lấy tăm bông lau khô, nếu nước vào mũi thì không được xì cả 2 mũi liền, sẽ khiến nước càng dễ vào trong, chỉ nên xì lần lượt từng bên một, nước sẽ bị xì ra ngoài mà không gây tổn thương cho mũi.
- Không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang, vì có thể bị lây nhiễm vi trùng và viêm xoang.
- Khi có các biểu hiện như hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, cần được điều trị ngay, tránh trường hợp gây ra bệnh viêm xoang.

Nguồn : SKDS - IMedic.vn

IMedic.vn
PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA KỸ THUẬT CAO
PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA
ĐC : 72 - 74 PHẠM HỒNG THÁM , P4 , TP CÀ MAU 
Website : Http://www.IMedic.vn
Mạng Xã Hội Facebook 
ĐT : 
0913699357 ( Bs Quốc )
0918485892 ( Bs Chi )
0919449459 ( Bs Duy )

Đăng nhận xét

0 Nhận xét